วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

แฮกเว็บช่อง3 ถามหา'เหนือเมฆ2' - ‘นนทรีย์’ จับมือสื่อเปิดใจถูกแบน 8 ม.ค.56




คาดเว็บช่อง 3 ถูกแฮก ขึ้น"เหนือเมฆข้าอยู่ไหน?" จุฬาฯจัดเสวนา “บอกความจริง ‘เหนือเมฆ/2’: สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี’” ดึงช่อง3 'นนททรีย์ นิมิบุตร' ร่วมเปิดปม โพลชี้ผู้ชมร้อยละ 96 ไม่พอใจ

วันที่ 7 ม.ค. 55 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.orgรายงานว่า สืบเนื่องสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ระงับการออกอากาศละคร ‘เหนือเมฆ 2’ กะทันหันตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 56 จนเกิดกระแสต่อต้านจากผู้ชมจำนวนมากและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นการแทรกแซงทางการเมือง
ล่าสุดวันนี้เวลาประมาณ 17.00 น. พบว่าหน้าเว็บไซต์ช่อง 3 (www.thaitv3.com) ปรากฏภาพนักแสดง’จา พนม’ และข้อความ “เหนือเมฆข้าอยู่ไหน?” โดยภาพหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ต่อไปในโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าเว็บไซต์ช่อง3 ถูกเจาะระบบข้อมูล หลังจากนั้นก็ไม่สามารถเข้าหน้าเว็บไซต์ช่อง 3 ได้จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.15 น. หน้าเว็บไซต์จึงกลับมาเป็นปกติแต่ทำงานได้ช้าและภาพดังกล่าวหายไป โดยไทยรัฐออนไลน์(www.thairath.co.th) รายงานว่าผู้บริหารช่อง3 ทราบเรื่องเเล้ว และสั่งให้ดำเนินการแก้ไขจนหน้าเว็บกลับคืนสู่สภาพปกติ
ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ในเฟสบุคมีการกล่าวถึงและคาดการณ์กันว่ามือแฮกเกอร์คือ ผู้ดูแลเพจเฟสบุคชื่อ 'Unlimited Hack Team' ซึ่งมีการโพสภาพหน้าเว็บในช่วงเวลาดังกล่าวพร้อมบรรยายใต้ภาพว่า "เราอยากได้ความจริงว่าทำไมแบนละครเรื่องเหนือเมฆ" โดยมีผู้เข้ามากดไลค์และคอมเม้นให้กำลังใจมากมาย อาทิ "ผลงานในตำนาน" "เจ๋งมากคับทีมงาน ตบมือดังๆเลย" "นายแน่มากชอบๆๆ" เป็นต้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้านคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเตรียมจัดเสวนาต่อกรณีการระงับออกอากาศละคร ‘เหนือเมฆ 2’ ในหัวข้อ “บอกความจริงเรื่อง ‘เหนือเมฆ/2’: สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี’” 
โดยมีนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์  กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ,นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการช่อง3 และนายนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับละครเหนือเมฆ 2 ร่วมเปิดใจ  ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในวันอังคารที่ 8 ม.ค. 56 เวลา 13.30 น.
ขณะที่ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการงดออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยสอบถามจากผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) จำนวนทั้งสิ้น 1,511 คน เก็บข้อมูลในวันที่ 4 - 6 มกราคม 2556
โดยผู้ชมร้อยละ 96 ระบุอยากดูละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ให้จบ และไม่เห็นด้วยกับการที่ละครถุูกงดออกอากาศ ร้อยละ 95 เห็นว่าละครเหนือเมฆ 2  มีได้มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ และร้อยละ 92  เห็นว่าการงดออกอากาศของละครทางช่อง 3 ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ขณะที่ร้อยละ 77 เห็นว่าคิดว่าการงดออกอากาศของละครมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาล
ทั้งนี้สำนักข่าวอิศราได้ติดตามประเด็นดังกล่าว โดยความคืบหน้าล่าสุด พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ให้ความเห็นว่า การระงับการออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 เพราะทางช่อง 3 ตรวจสอบว่าอาจผิดตามมาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 (ระบุว่า ห้ามไม่ให้ออกอากาศเนื้อหารายการที่มีลักษณะล้มล้างการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของ ประชาชน หรือกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจารหรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อม ทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง) ขณะที่ผู้บริหารช่อง3ระบุว่า "ไม่มีคำตอบ" สำหรับเรื่องดังกล่าว
ขณะที่ นพ. กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล วิทยากรรายการชูรักชูรส ซึ่งออกอากาศทางช่อง 3 ได้ประกาศยกเลิกการเป็นวิทยากรรายการ "ชูรักชูรส" ผ่านเฟสบุคส่วนตัว โดยระบุว่ารับไม่ได้ที่ผู้บริหารช่อง 3 ไร้ศักดิ์ศรีความเป็นสื่อ
ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวในส่วนที่มีการเชื่อมโยงประเด็นกรณี ที่ชมรมนักกฎหมายพิทักษ์ผลประโยชน์รัฐ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนให้ดีเอสไอตรวจสอบการต่อสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีระหว่างบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กับบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (ช่อง 3) ออกไปอีก 10 ปีไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน  โดยล่าสุดได้ออกหนังสือเชิญนายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตประธานบอร์ด อสมท และผู้บริหารช่อง 3 เข้าชี้แจงข้อมูล ในวันที่ 16 ม.ค. 56 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ::
'เปิดช็อตเด็ด เหนือเมฆ 2 - “นายกฯ –รองจักร” เจรจา “หัวคิว” ตัดถนน เหตุโดนแบน?' http://goo.gl/cblNN

'ประท้วงช่อง 3 แบนละครเหนือเมฆ นพ.กัมปนาท ถอนตัว “ชูรักชูรส”' http://goo.gl/glO8E


'ดูกันจะๆ คนไม่เชื่อ ช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ ไร้ใบสั่งการเมือง เพราะ?' http://goo.gl/hmvrJ


'กสทช.เล็งเรียกช่อง 3 แจงเหตุแบน "เหนือเมฆ"-เชื่อถูกการเมืองบีบ' http://goo.gl/N9saF

................
ล้อมกรอบ
ขอเชิญร่วมเวทีเสวนา
หัวข้อ  “บอกความจริงเรื่อง ‘เหนือเมฆ/2’: สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี’”
วันอังคารที่ 8 มกราคม 2556 เวลา 13.30-15.30 น. 
ณ ห้อง 1001 อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

13.00 – 13.30 น.          ลงทะเบียน
13.30 – 15.30 น.          เสวนาเรื่อง “บอกความจริงเรื่อง ‘เหนือเมฆ/2’: สงสารช่อง3หรือประชาชนดี”
วิทยากร           
คุณสุภิญญา กลางณรงค์            กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
คุณสุวรรณา สมบัติรักษาสุข         อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย
นางจำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี        นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
อาจารย์สุภาพร โพธ์แก้ว             หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
คุณสมรักษ์ ณรงค์วิชัย               ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3
คุณนนทรีย์ นิมิบุตร                   ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้กำกับละคร “เหนือเมฆ 2”
15.30 น.                       ปิดการเสวนา

ที่มาภาพ :: https://www.facebook.com/UnlimitedHackTeam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น