วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ดูกันจะๆ คนไม่เชื่อ ช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ ไร้ใบสั่งการเมือง เพราะ? วันเสาร์ที่ 05 มกราคม 2013 เวลา 20:00 น. เขียนโดย isranews หมวด เรื่องเด่น




"..ก่อนหน้าที่ละครเรื่องนี้ จะถูกสั่งระงับการออกอากาศ มีกระแสข่าวหลุดออกมาว่า มีฝ่ายการเมืองซีกรัฐบาล ไปตกลงกับผู้บริหารช่อง 3 ให้มีการยุติออกอากาศละครในคืนวันที่ 4 มกราคม 2556 ทันที.."

      สร้างความตกตะลึงให้กับแฟนละครชาวไทย เป็นอย่างมาก สำหรับการตัดสินใจ ถอดละคร เรื่อง เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ ออกจากผังรายการแบบกะทันหัน ของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ในช่วงหัวค่ำวันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา 
      หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ว่า มีคำสั่งลึกลับให้หั่นละครเรื่องนี้จาก 3 ตอนออกอากาศให้เหลือเพียง 1 ตอน เพื่อให้ละครจบลงภายในคืนวันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 จากกำหนดออกอากาศตอนสุดท้ายในคืนวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2556 (จำนวน 12 ตอนจบ)
      ช่อง 3 ให้เหตุผลที่ชัดเจน ต่อสาธารณะชน ในการถอดละคร เรื่องนี้ ว่า “เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า มีเนื้อหาบางช่วงบางตอนไม่เหมาะสม กับการออกอากาศ” 
      พร้อมนำละครเรื่อง “แรงปรารถนา” ที่นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และคิมเบอร์ลี แอน เทียมสิริ มาออกอากาศแทน
      คำถามที่น่าสนใจคือ อะไรเห็นสาเหตุที่ทำให้ ช่อง 3 ตัดสินใจ ถอดละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นละครน้ำดีเรื่องหนึ่ง เนื้อหาดี ที่มีสาระ สอนเรื่องความดี ต้องชนะความชั่ว ออกจากแผงรายการ
      และนำละคร เรื่องแรงปรารถนา ที่มีเนื้อหาเน้น เรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ผสมฉากตบตีแย่งชิงผู้ชาย มานำเสนอแทน 
      จากการตรวจสอบเนื้อหาละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 ที่ออกอากาศไปแล้วจำนวน 9 ตอน เพื่อดูว่ามีเนื้อหาบางช่วงบางตอนไม่เหมาะสม กับการออกอากาศ ตามที่ ช่อง 3 ระบุไว้ในประกาศแจ้งระงับการออกอากาศละครเรื่องนี้ไว้หรือไม่ 
      พบข้อเท็จจริงดังนี้ 
      1. เนื้อหาละคร
      ละครเหนือเมฆ 2 เป็นเรื่องราวของนายตำรวจหนุ่ม ที่เอาจริงเอาจังกับการทำงาน และมีความซื่อสัตย์ ได้รับมอบหมายให้ติดตามหาวัตถุโบราณที่หายไป หลังจากเกิดอาชญากรรมอุกอาจปล้นศัสตราวุธโบราณ ในตำราคัมภีร์เทวาศัสตราวุธ โดยมีเพื่อนคู่หูเป็นจ่าตำรวจ ที่เชื่อและเล่นในทางไสยศาสตร์
      ขณะที่ตัวละครในบทบาทนายกรัฐมนตรี ผู้ยึดมั่นในธรรมาภิบาล ได้ประสบปัญหาบริหารงาน จำต้องแต่งตั้งนักการเมืองหนุ่มประวัติไม่โปร่งใสขึ้นมาบริหารงานแทน ซึ่งนักการเมืองหนุ่มดังกล่าวมีที่ปรึกษาเป็นจอมขมังเวทย์ ร่วมในการตัดสินใจทุกอย่าง และนักการเมืองผู้นี้คบหากับลูกสาวของเจ้าแม่ธุรกิจเครือข่ายอันดับหนึ่งที่ทรงอิทธิพลด้านเศรษฐกิจ จากปัญหาขัดแย้งการทำงานและแนวความคิดเรื่องคุณธรรมจริยธรรมที่แตกต่างกัน จึงมีการวางแผนลอบสังหารนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นเจ้าชายนิทรา
      ทุกอย่างดูเหมือนจะเข้าทางอำนาจมืด นักการเมืองหนุ่มได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี แม้จะมีผู้ล่วงรู้เบื้องหลังความเลวร้าย แต่ไม่สามารถเล่นงานบุคคลเหล่านั้นได้ แต่ด้วย "ศรัทธายึดมั่นในความดีงาม" กลุ่มคนที่ทำงานกับนายกรัฐมนตรีผู้นอนแน่นิ่งเป็นเจ้าชายนิทรา ได้ร่วมมือร่วมใจต่อต้านแผนชั่วร้ายหวังครอบครองประเทศ
      จากนั้น จู่โจมเข้าชิงตัวนายกรัฐมนตรี แต่ต้องเผชิญกับไสยเวทดำที่แกร่งกล้า จนทุกคนบอบช้ำ และทางฝ่ายผู้ครองอำนาจมืดได้นำศัสตราวุธโบราณ ที่รวบรวมมาทำพิธีสร้างพลังยิ่งใหญ่ในการครอบครองอาณาจักร แต่ด้วยจิตใจที่แข็งกล้าไม่ย่อท้อยังคงบุกเข้าทำลายพิธี และบทสรุปความชั่วร้ายได้พ่ายแพ้ด้วยพลังความดี
      2. ตำแหน่งตัวละคร
      ละครเหนือเมฆ 2 มีการนำตำแหน่งตัวละคร ที่มีอยู่จริงในสังคม มาใช้หรือเทียบเคียง อาทิ ดร.เมฆา ฐานรัฐ นายกรัฐมนตรี ซึ่งบริหารงานบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต้องกลายเป็นเจ้าชายนิทรา , ดร.แพรไพลิน ลูกสาวของเพชรแท้ เจ้าแม่ธุรกิจเครือข่ายอันดับหนึ่งที่ทรงอิทธิพลด้านเศรษฐกิจ ของเมืองไทย , จักร นักการเมืองหนุ่มที่มีประวัติไม่โปร่งใสเป็นรองนายกฯ , รวิ ที่ปรึกษาพิเศษของสำนักงานสอบสวนพิเศษ
      3. ฉากละคร
      ละครเหนือเมฆ 2 มีการจำลอง ฉากการเมืองหลายฉาก มานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงประชามติที่อิงถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ การขับเคี่ยว ชิงไหวชิงพริบเรื่องการเมืองหรือความละโมบโลภมาก รวมทั้งยังกล่าวถึงการให้สัมปทานธุรกิจดาวเทียม 
      อาทิ
      ฉากการประชุมครั้งหนึ่ง ที่ “จักร” เข้าไปแจ้งทุกคนว่าจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ แทน ดร.เมฆา โดย จักร ได้ประกาศกร้าวกลางที่ประชุมว่า มาแจ้งให้ทราบ ไม่ได้มาขอความเห็น 
      หรือกรณี ที่ “จักร” ถูกปล่อยตัว จากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเส้นสายทางการเมือง ในข้อหาฆ่าคนตาย โดยมีผู้บริหารจากสำนักงานสอบสวนพิเศษ เป็นผู้วิ่งเต้น และคอยทำงานรับใช้ตามคำสั่งผู้มีอิทธิพลการเมืองอยู่หลังฉาก 
      4. บทพูดของตัวละคร
      ละครเหนือเมฆ 2 มีบทพูดของตัวละคร หลายตัว ที่มีลักษณะเป็น คำคม คติ สอนใจ 
      อาทิ
      "ที่จริงฉันก็เห็นด้วยว่าต้องมีดาวเทียมเพิ่ม แต่ไม่ใช่เวลานี้ ที่ปากท้องประชาชนกับการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญที่สุด"(เหนือเมฆ#7)
      "ตัดถนน 8 เลนเข้าอุทยานแห่งชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า มีแต่มนุษย์สมองฝ่อกว่าสัตว์เท่านั้นที่คิดได้" (เหนิอเมฆ#7)
      "ถ้ายังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า คน ความดี ศีลธรรม และคุณธรรม อย่าเล่นการเมือง! เพราะมันจะทำให้สภาสกปรก ประเทศชาติล่มจม" (เหนือเมฆ#7)
      "ผมสัญญาว่าจะสร้างค่านิยมใหม่ให้กับสังคมไทย เราจะต้องทำทุกอย่างบนความถูกต้อง เที่ยงตรง หมดยุคการเมืองต่างตอบแทนแล้ว"(เหนือเมฆ ตอนที่ 26)
      "แนวคิดศรัทธาในการทำความดี จะถูกปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่น ค่านิยมของการทำดีเพื่อสังคมจะต้องคงอยู่ตลอดไป" (เหนือเมฆ ตอนที่ 20)
      "มีอำนาจ แต่ไม่รู้จักใช้อำนาจ ไม่เรียกว่าโง่ แล้วจะเรียกอะไร" (เหนือเมฆ ตอนที่ 7)
      "ท่อน้ำเลี้ยงของดอกเตอร์เมฆา คือศรัทธาของประชาชน ฉันจะทำทุกอย่างเพื่อความสุขของประชาชน" (เหนือเมฆ ตอนที่7)
      "ฉันก็จะลุกขึ้นมาต่อสู้กับความอยุติธรรม ตราบใดที่ดอกเตอร์เมฆายังมีชีวิตอยู่ จะไม่มีวันยอมให้คนชั่วคนเลวขึ้นมาเป็นใหญ่"(เหนือเมฆ ตอนที่5)
      (อ้างอิงจาก Timeline Twitter ของ แคน สาลิกา) 
      5. ผู้จัดละคร ทีมงานนักแสดง ผู้กำกับการแสดง 
      ละครเหนือเมฆ 2 ได้ชื่อว่าเป็นละครที่ระดมนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทยไว้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ฉัตรชัย เปล่งพานิช สินจัย เปล่งพานิช (ผู้จัดละคร) พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นพพล โกมารชุน เพ็ญพักตร์ ศิริกุล ซึ่งไม่บ่อยครั้งที่นักแสดงเหล่านี้จะร่วมตัวแสดงละครเรื่องเดียวกัน 
      ขณะที่ผู้กำกับ คือ “อุ๋ย” นนทรีย์ นิมิบุตร ซึ่งมีผลงานกำกับภาพยนตร์และละคร ที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก
      จากข้อมูลทั้งหมด ทำให้พอจะสรุปได้ว่า ละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 ในภาพรวมถือได้ว่าเป็นละครที่มีคุณภาพเรื่องหนึ่งของ ช่อง 3 
      และที่สำคัญละครเรื่องนี้ ออกอากาศมาแล้ว จำนวน 9 ตอน หาก มีเนื้อหาไม่เหมาะสมจริง น่าจะถูกสั่งระงับการออกอากาศ หรือสั่งแก้ไขบทล่วงหน้าไปนานแล้ว 
      อย่างไรก็ตาม ภายหลังช่อง 3 ตัดสินใจระงับการออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 สื่อมวลชน หลายสำนักได้พยายามติดต่อที่ผู้บริหาร ช่อง 3 เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง อาทิ นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ ไทยทีวีสีช่อง 3 
      แต่คำตอบที่ได้รับคือ “สำหรับเรื่องละครเหนือเมฆ 2 ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบอะไรได้ และยังไม่มีคำตอบให้ในตอนนี้” 
      เมื่อคำตอบที่ได้รับไม่ชัดเจนแบบนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่แฟนละครจะเข้าใจ ว่า สาเหตุที่แท้จริงการสั่งแบนละครเรื่องนี้ มาจากใบสั่งทางการเมือง 
      เพราะก่อนหน้าที่ละครเรื่องนี้ จะถูกสั่งระงับการออกอากาศ มีกระแสข่าวหลุดออกมาว่า มีฝ่ายการเมืองซีกรัฐบาล ไปตกลงกับผู้บริหารช่อง 3ให้ มีการยุติออกอากาศละครในคืนวันที่ 4 มกราคม 2556 ทันที
      โดยอ้างว่า ละครเรื่องนี้ทำลายภาพพจน์ของสถาบันการเมือง สร้างความแตกแยกและทำลายบรรยากาศความปรองดอง? 
      ขณะที่สถานะของ ช่อง 3 ก็กำลังประสบปัญหาคดีความ หลังถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตั้งกรรมการสืบสวน หลังถูกร้องทุกข์ โดยชมรมนักกฎหมาย ให้ตรวจสอบความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือพ.ร.บ.ฮั้วประมูล
      จากกรณีที่นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) อนุมัติให้มีการต่อสัญญาดำเนินการส่งโทรทัศน์สีกับบริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้น จำกัด (ช่อง 3) ทำให้ช่อง 3 ได้รับการขยายอายุสัมปทานออกไปเป็นระยะเวลา 10 ปี 
      โดยชมรมนักกฎหมาย เห็นว่าการกระทำของบอร์ดอสมท.ที่มีมติรับเงิน 405 ล้านบาทให้มีการต่อสัญญาสัมปทานกับช่อง 3 เป็นการกระทำที่ไม่มีอำนาจและเป็นการละเว้นการกระทำตามหน้าที่เป็นเหตุให้ไม่เกิดการแข่งขันราคาอย่างเสรี หลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้อื่นได้ไปซึ่งผลประโยชน์ของรัฐ ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ในสัมปทานไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งบอร์ดอสมท.เคยแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุน) มาแล้วเพื่อให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมและยังเป็นไปตามคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่เคยแจ้งมายังบมจ.อสมท. 2 ฉบับ 
      แต่ภายหลังได้มีคำสั่งยกเลิก รวมถึงคณะกรรมการกฤษฎีกายังมีความเห็นให้บอร์ดอสมท.ไปหารือกับกสทช. แต่ บมจ.อสมท.ไม่ดำเนินการ กลับเสนอรัฐมนตรีขอรับเงิน 405 ล้านบาท
      ล่าสุด ดีเอสไอ มีหนังสือเชิญ นายวิชัย มาลีนนท์ กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มาให้ถ้อยคำในวันที่ 16 มกราคม 2556 นี้ 
      ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ที่คำพูดของผู้บริหารช่อง 3 และ นักการเมืองซีกรัฐบาล ที่ออกมาชี้แจงว่า การสั่งถอดละครเหนือเมฆ 2 ไม่มีอะไรในก่อไผ่ ไม่มีคำสั่งการเมืองอยู่เบื้องหลัง 
      จะกลายเป็นคำพูด “ไร้ค่า” “ไม่น่าเชื่อถือ” ในสายตาแฟนละคร ในช่วงเวลานี้ ? 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น